Ngân hàng Citi và Morgan Stanley ngày hôm qua cùng công bố kết thúc giao dịch bán cổ phần chiến lược của Vietnam Airlines cho tập đoàn hàng không ANA Holding của Nhật Bản.

 VN airlines

Cụ thể, hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã hoàn tất việc bán 8,771% cổ phần cho tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản ANA Holding Inc và thu về 2.431 tỷ đồng, tương đương 108 triệu USD. Trong thương vụ này Citi và Morgan Stanley đóng vai trò đồng tư vấn tài chính cho Vietnam Airlines trong suốt quá trình IPO cũng như bán cổ phần chiến lược.

Theo Citi, hợp tác chiến lược giữa Vietnam Airlines và ANA sẽ giúp cả hai bên chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức trong điều hành hoạt động và quản trị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu dịch vụ hàng không tăng cao ở thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là nhóm các nước có tiềm năng phát triển thị trường hàng không lớn nhất trong khu vực là nhóm các nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar.

“Với sự hỗ trợ tư vấn tài chính của Citi và Morgan Stanley, Vietnam Airlines đã hoàn tất thành công quá trình cổ phần hóa và bán cổ phần làm cơ sở cho hợp tác chiến lược của chúng tôi với tập đoàn ANA. Việc hoàn tất thành cộng giao dịch chiến lược này đã đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của Vietnam Airlines, nâng tầm thương hiệu và hình ảnh của hãng trên thị trường hàng không quốc tế,” ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines.

Ông Minh cũng chia sẻ rằng sự hợp tác với ANA sẽ giúp Vietnam Airlines đổi mới đội tàu bay với những dòng máy bay thế hệ mới nhất, mở rộng mạng lưới bay toàn cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động.

Bà Natasha Ansell, Tổng GiảmĐốc Citi Việt Nam, tin rằng thương vụ bán cổ phần chiến lược này sẽ mang lại những giá trị to lớn cho Vietnam Airlines và giúp tăng sức cạnh trạnh của hãng trên thị trường hàng không quốc tế.

Còn ông Gregory Thiery, Giám đốc điều hành – Đồng giám đốc khối ngân hàng đầu tư khu vực Đông nam Á của Morgan Stanley, thì cho rằng đầu tư của ANA vào Vietnam Airlines đã đánh dấu một giao dịch đầu tư quan trọng vào thị trường hàng không khu vực Đông Nam Á.

“Giao dịch này đã kết hợp hai hãng hàng không danh tiếng lại với nhau, trong khi ANA có thể tiếp cận một khu vực thị trường hàng không hứa hẹn và có tốc độ phát triển cao như Việt Nam, Lào, Campuchiavà Myanmar thì Vietnam Airlines lại có thể tiếp nhận các lợi thế đẳng cấp cao trong dịch vụ và vận hành của ANA,” ôngThiery nói.

Với sự hợp tác chiến lược này Vietnam Airlines và ANA sẽ triển khai hợp tác liên danh và chương trình khách hàng thường xuyên bắt đầu từ cuối 2016 trên 30 đường bay nội địa tại Nhật Bản và Việt Nam cùng 10 đường bay quốc tế giữa hai quốc gia. Cùng với đó là việc hợp tác làm thủ tục hành khách, dịch vụ hàng hóa, vận tải, suất ăn, bảo dưỡng máy bay và các dịch vụ khác tại các sân bay ở Nhật Bản và Việt Nam.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here