Bằng phong thái trẻ trung, nhiệt huyết và đầy ngọn lửa đam mê, doanh nhân Nguyễn Thị Bích Đào để lại ấn tượng trong tôi về một nữ doanh nhân trẻ đầy tâm huyết, có một triết lý kinh doanh sâu sắc và có phần chín chắn hơn so với độ tuổi 30 của mình.

Nếu không có cơ hội phỏng vấn trực tiếp Bích Đào có lẽ không ai tin là cô đã ở ngưỡng 30 và là một bà mẹ 2 con. Nhưng khi trò chuyện với Đào, tôi lại ngỡ mình đang nói chuyện với một doanh nhân ngoài 40, bởi trái ngược với vẻ trẻ trung, tinh khôi như một thiếu nữ đôi mươi bên ngoài, lại là những triết lý kinh doanh và cách nhìn nhận nhân sinh quan vô cùng sâu sắc của cô.

Chào Bích Đào, xin được mở đầu cuộc trò chuyện bằng thắc mắc, tại sao chị lại chọn Luxury Girl để gắn bó với con đường tự kinh doanh của mình? Và bí quyết gì để chị trở thành một giám đốc khu vực thành công như hiện nay?

Cảm ơn câu hỏi của bạn. Thực ra, Đào may mắn được sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, nên Đào được thừa hưởng những tố chất cũng như sự nhạy bén từ ba mẹ. Cũng chính vì vậy mà khi bắt đầu con đường khởi nghiệp của riêng mình, Đào lại càng khắt khe hơn trong việc chọn một công ty, hay sản phẩm để gắn bó. Đào quan tâm đến 3 tiêu chí: Thứ nhất là một công ty luôn chứa đựng những con người có năng lực; thứ 2 là công nghệ của công ty đó- công nghệ được ứng dụng kịp thời, sản phẩm cải tiến nâng cấp tối ưu, quan tâm đến khách hàng; và cuối cùng là văn hóa công ty- thương hiệu: công ty luôn làm ăn minh bạch, lãnh đạo có cả tâm lẫn tài, bộ máy vận hành rõ ràng, chuyên nghiệp. Đó cũng là lý do mà Đào chọn Luxury Girl.

Thực ra để nói về bí quyết thành công thì Đào không dám múa rìu qua mắt thợ, vì có rất nhiều người thành công hơn Đào (cười). Đối với Đào, thành công lớn nhất mà mình đạt được là giúp các Đại Lí – Tổng Đại Lí – NPP đưa sản phẩm đến khách hàng. Và Đào luôn nỗ lực hết mình để chia sẻ những kinh nghiệm mà bản thân đã trải qua cho các bạn đi sau mình. Nếu bạn đang dẫn dắt một nhóm và bạn muốn họ đạt tới kết quả tốt nhất, vậy thì bản thân bạn cũng phải thể hiện tốt nhất. Không ai thích một người lãnh đạo không sát cánh cùng họ cả. Một người lãnh đạo giỏi cũng biết nhìn ra khả năng lãnh đạo trong người khác và tạo ra nhà lãnh đạo mới. Đào nghĩ có lẽ đó là bí quyết để Đào có thể mở rộng đội ngũ của mình và thành một tổng đại lý như hiện nay.

Trong thời kỳ công nghệ 4.0 hiện nay, đặc biệt là trong nghành kinh doanh mỹ phẩm online ngày nay, sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt, quan điểm của chị thế nào nếu đối mặt với sự cạnh tranh và chị sẽ giải quyết ra sao khi xuất hiện đối thủ cạnh tranh? 

Đối với Đào, cạnh tranh vừa là trở ngại, vừa là động lực để đạt đến thành công. Nếu không có cạnh tranh thì bạn sẽ không cố gắng để cải thiện, sáng tạo, nỗ lực hơn để mang đến sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Vì thế, khi đối mặt với sự cạnh tranh, Đào lại càng quyết tâm hơn nữa, tập trung nâng cao dịch vụ cũng như sản phẩm mình cung cấp cho khách hàng. Nếu quá tập trung vào cạnh tranh, bạn sẽ luôn là kẻ đi sau mỗi khi đối thủ của mình đạt được thành công. Thay vào đó, hãy tập trung vào khách hàng, và bạn sẽ trở thành người tiên phong.

Đào là một trong số ít những người phụ nữ vừa thành công trên con đường kinh doanh vừa xây dựng được một gia đình nhỏ hạnh phúc, Đào có thể chia sẻ kinh nghiệm để có thể đảm trách hai việc song song như vậy?

Theo Đào, nếu xa rời quá xa thiên chức làm mẹ, chăm sóc gia đình, rất có thể người phụ nữ sẽ đánh mất hạnh phúc. Phụ nữ nào dấn thân vào con đường kinh doanh nhưng thiếu hậu phương vững chắc, thiếu chỗ dựa tinh thần Đào cho rằng đó là một điểm yếu để bứt phá đi xa. Muốn thành công trên thương trường phụ nữ phải giữ cân bằng giữa kinh doanh và gia đình.

Sau giờ làm việc nếu nam giới vẫn có thể giao tiếp ngoài xã hội, tìm kiếm cơ hội kinh doanh thì trái lại phần lớn phụ nữ phải trở về nhà.

Thoạt đầu, chuyện cân bằng cuộc sống kinh doanh và gia đình cũng như một trò chơi nhào lộn tốc độ cao. Nhưng khi bạn đạt đến điểm cân bằng, bạn sẽ thấy bản thân tràn đầy năng lượng và sức mạnh ở cả hai vị trí ấy.

Sau thời gian nỗ lực cân bằng cuộc sống, Đào đã nhận ra rằng: hôm nay mình có thể là người lãnh đạo giỏi và ngày mai lại trở về làm người mẹ đảm đang.

Nếu có một lời khuyên để truyền cảm hứng cho những người trẻ muốn bắt đầu con đường kinh doanh online, chị sẽ nói gì?

Đào thấy có một thực tế hiện nay là rất nhiều bạn trẻ khi bắt đầu con đường kinh doanh online thường không nghiêm túc với công việc của mình và chỉ nghĩ đây như là một công cụ để sống ảo, để thể hiện bản thân mình có giá trị trên mạng xã hội. Đào chỉ khuyên các bạn hãy bắt đầu công việc kinh doanh một cách nghiêm túc, và chấp nhận những khó khăn sẽ đến với mình, bởi lẽ không có sự thành công nào là dễ dàng.

Để trở thành 1 CEO, bạn nên bắt đầu công việc từ thấp lên cao. Cần 1 thời gian trải nghiệm trước khi nhận trọng trách cao nhất của bộ máy điều hành. Trước khi làm CEO khu vực, Đào đã từng làm đại lí, từng bước đi lên, cố gắng va chạm càng nhiều càng tốt với những kiểu người khác nhau. Biết cách biến tập thể hàng trăm người trở thành một đội bóng khổng lồ có thể vượt qua mọi thách thức và tạo ra những bàn thắng được thừa nhận. Kinh doanh là để kiếm tiền, đừng lo sống ảo.

Xin được hỏi Đào 2 câu hỏi nhanh cuối cùng:

Câu nói tâm đắc nhất trong kinh doanh online của Đào là gì:

Đó là câu: Bán hàng là phụng sự khách hàng

Và 3 món không thể thiếu trong túi xách của Đào là gì?

Son Venty- Cushion và nước hoa

Xin cảm ơn cuộc trò chuyện rất thú vị và chúc Đào sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Tạp chí Doanh Nhân Toàn Cầu

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here