Ngoài tiền mặt, nhiều tập đoàn lớn như Viettel, FLC, Vietjet, FPT… hỗ trợ phương tiện, vật tư đồng hành với mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế của Chính phủ.

Trong 4 làn sóng Covid-19 tại Việt Nam, nhiều tập đoàn lớn đã sát cánh cùng cả nước chống dịch, với tinh thần chấp nhận hi sinh doanh thu, lợi nhuận để vượt qua khó khăn cùng cộng đồng.

Ở lĩnh vực ngân hàng, ngoài khoản tiền mặt hỗ trợ quỹ vaccine, các nhà băng triển khai loạt gói tín dụng dành cho doanh nghiệp bình ổn giá, gói ưu đãi lãi suất, miễn giảm lãi vay, giảm phí thanh toán, và nhiều giải pháp chính sách đa dạng đã được thực hiện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân… Từ năm 2020 đến nay, cán bộ công nhân viên chức ngân hàng dành khoảng 500 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng chống Covid-19. Riêng 5 tháng đầu năm 2021, con số này ước tính khoảng 200 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực bất động sản – xây dựng, Vingroup, FLC, Novaland, Hưng Thịnh… cũng đóng góp nguồn lực nhằm bổ sung kinh phí, trang thiết bị cho công cuộc phòng chống dịch. Nhiều doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh cốt lõi như du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng… chịu ảnh hưởng không nhỏ từ dịch bệnh, nhưng vẫn theo sát các hoạt động vì cộng đồng.

Đơn cử Tập đoàn FLC, tính riêng một năm trở lại đây, doanh nghiệp đã hỗ trợ hàng loạt tỉnh thành, địa phương trong các hoạt động phòng chống dịch bệnh, bão lũ, thiên tai… như Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Giang, Quảng Bình, Phú Thọ, Bình Định, Quảng Trị, Bến Tre…

Ước tính FLC đã hỗ trợ hơn 100 tỷ đồng từ 2020 đến nay để mua sắm trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm, vật tư chống dịch; ủng hộ các tỉnh miền Trung chống lũ; đóng góp xây dựng đường xá, trao học bổng và ủng hộ các quỹ khuyến học, quỹ xây dựng nhà tình nghĩa… trên cả nước.

Trong lĩnh vực công nghệ, FPT cũng vừa bàn giao ký túc xá Trường đại học FPT ở Hòa Lạc với gần 3.000 chỗ để phục vụ công tác cách ly những người liên quan đến Covid-19 tại Hà Nội. Trong làn sóng dịch bệnh thứ ba, doanh nghiệp đã hỗ trợ hơn 17.000 bộ đồ bảo hộ, 15.300 khẩu trang y tế chuyên dụng và nhiều món quà, tiền mặt hỗ trợ với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng cho 8 tỉnh thành.

Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tặng 100% lưu lượng data cho khách hàng ở khu vực bị ảnh hưởng của 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Doanh nghiệp hoàn thành lắp đặt và kết nối tích hợp 3.000 camera giám sát tại các khu vực cách ly thuộc các tỉnh phía bắc. Năm ngoái, Viettel đã phát triển giải pháp công nghệ như: Xây dựng App Sức khỏe Việt Nam; xây dựng hệ thống “Tờ khai y tế điện tử”; hỗ trợ điều tra truy vết F0; hoàn thành kết nối hệ thống Telehealth tới hơn 1.000 cơ sở y tế và duy trì hoạt động của các cơ sở y tế.

Hàng không – ngành chịu đòn giáng mạnh nhất từ dịch bệnh, song các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways hay Vietjet… vẫn áp dụng các chính sách linh hoạt theo từng giai đoạn để hỗ trợ hành khách như hoàn huỷ vé; thực hiện giãn cách về chỗ ngồi, điều chỉnh về dịch vụ để đảm bảo an toàn tối đa theo khuyến nghị của cơ quan chức năng.

Hàng nghìn chuyến bay hồi hương công dân mắc kẹt tại khắp thế giới cũng đã được thực hiện thành công. Để thực hiện những chuyến bay này, các doanh nghiệp đã phải chuẩn bị kỹ lưỡng về cả chi phí và nguồn lực. “Rất nhiều trong số này là các chuyến bay không tải một chiều, hay những chuyến bay không thường lệ với đường bay phức tạp, chưa từng khai thác. Chi phí bù lỗ có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng để đáp ứng các vấn đề về y tế, pháp lý, cũng như các phát sinh bất thường khác”, đại diện của Bamboo Airways lý giải.

Từ năm 2020, hãng này vận chuyển gần 8.500 hành khách là các công dân nước ngoài (Litva, Séc, Anh, Italy, Hàn Quốc) và công dân Việt Nam (từ Philipines, Kuwait, Qatar, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Hàn Quốc, Australia) hồi hương.

Bamboo Airways cũng đã chuyên chở gần 200 tấn hàng hóa vật tư y tế đến các nước Anh, Đức, Czech… Tại Việt Nam, hãng thường xuyên tiếp nhận và vận chuyển miễn phí các trang thiết bị y tế, tài trợ hàng ngàn vé khứ hồi cho đội ngũ y bác sỹ, thiện nguyện… để chi viện cho các tỉnh thành tại thời điểm thiên tai hay dịch bệnh bùng phát. Tính riêng 2020, Bamboo Airways đã vận chuyển miễn cước 100 tấn hàng hoá y tế, nhu yếu phẩm đến các tỉnh miền Trung để khắc phục hậu quả bão lũ.

Bên cạnh các chính sách cho khách hàng Việt Nam, một hãng bay khác là Vietjet còn gây chú ý với việc gửi tặng hàng triệu khẩu trang y tế tới nhiều điểm nóng về dịch bệnh như Mỹ, Anh, Pháp, Đức… để góp phần chung tay với người dân thế giới trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nguồn : Zing News

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here